Mục tiêu của việc dạy dỗ một học trò là làm cho trò có khả năng thích nghi với việc không có người thầy "

Ngày 01 tháng 08 năm 2014

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Tài nguyên » Đề thi- Đáp án- Ma trận

Môn Văn

Cập nhật lúc : 08:38 10/11/2012  

bài viết số 3. Ngữ Văn 11

SỞ GD-DT TỈNH TT HUẾ

TRƯỜNG THPT NGUYỄN CHÍ THANH

Năm học:2012-2013

 

                                                            

BÀI VIẾT SỐ 3, HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2012-2013

Môn: Ngữ văn, Lớp 11, Nghị luận văn học

Thời gian làm bài:90 phút

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA

 

Nội dung-Chủ đề

Múc độ

 Tổng số

Nhận biết

Vận dụng

+ Vào phủ chúa trịnh

+ Tự tình (II)

+ Thương vợ

+ Câu cá mùa thu

+ Bài ca ngắn đi trên bãi cát

+ Bài ca ngất ngưởng

+ Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

+ Kiểu bài nghị luận văn học

Nhớ và nêu được hoàn cảnh ra đời, xuất xứ, đặc điểm thể loại hoặc giá trị tác phẩm

Vận dụng TTLL phân tích, so sánh

viết bài văn nghị luận  phân tích tác phẩm, đoạn trích hoặc nêu cảm nhận về một yếu tố, một hình tượng trong tác phẩm

 2 câu

Tổng số

1 câu =2 điểm

1 câu  = 8 điểm

2 câu = 10 điểm

 

Chú thích: Đề được thiết kế với 20% nhận biết, 80% vận dụng . Tất cả các câu đều tự luận.

Cấu trúc bài viết gồm: 2 câu

     Cấu trúc câu hỏi gồm:

+câu một,

   1 ý : Nhận biết

+ câu hai

  1 ý : Vận dụng, viết bài văn nghị luận văn học

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Quảng Điền, ngày101/10/2012

      Người xác lập                                                                                            Tổ trưởng

 

 

 

          Lê Văn Sỹ                                                                                          Trần Văn Quang

 

 

ĐỀ MẪU

Câu 1:   

Nêu xuất xứ và đặc điểm thể loại của đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh”?

Câu 2:

Phân tích bức tranh phủ chúa được Lê Hữu Trác khắc họa trong đoạn trích trên.

 

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM

CÂU

Ý

ĐÁP ÁN

ĐIỂM

Câu 1

2 điểm

 

Câu 1:

Nêu xuất xứ và đặc điểm thể loại của đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh”?

 

 

     2/ Yêu cầu về kiến thức, HS phải đạt được các ý sau:

 

 

-  Đoạn trích nằm ở phần giữa  tác phẩm “Thượng kinh kí sự”. Đây là quyển cuối cùng (quyển vĩ) trong bộ “Hải Thượng y tông tâm lĩnh”gồm 66 quyển

1,0

- Đoạn trích viết theo thể kí; kí là một loại hình văn xuôi tự sự dùng để ghi chép các sự việc và bày tỏ thái độ, cách đánh giá của người viết.

1,0

Câu2

8điểm

 

Câu 2:

Phân tích bức tranh phủ chúa được Lê Hữu Trác khắc họa trong đoạn trích trên.       

 

 

 

1/ Yêu cầu về kĩ năng

- Viết đúng bố cục của một bài văn nghị luận văn học.

- Xác định đúng đối tượng, yêu cầu.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh thu

- Hạn chế vi phạm lỗi chính tả, lỗi diễn đạt.

     2/ Yêu cầu về kiến thức (cho điểm kết hợp với yêu cầu về kĩ năng), HS phải đạt được các ý sau:

0,5

- Khái quát giá trị đoạn trích, nêu đối tượng nghị luận

1,0

- Đó là một bức tranh chân thực, sinh động được khắc họa theo điểm nhìn trần thuật của tác giả về cảnh sống xa hoa, lộng quyền, hà khắc, tù túng trong phủ chúa Trịnh

+ thể hiện qua các chi tiết nói về kiến trúc và cách trang trí trong phủ

+ thể hiện qua các chi tiết gọi tên cha con chúa Trịnh và các chức vụ trong phủ

+ thể hiện qua các chi tiết khắc họa nơi ở, thân thể và căn bệnh của Trịnh Cán.

(HS có thể so sánh nét tương đồng với bưc tranh phủ chúa trong t/p khác)

2.5

-  Bức tranh đó bộc lộ thái độ, cách đánh giá của tác giả một cách kín đáo mà sâu sắc

+ sự bất bình, phê phán trước cảnh sống trong phủ., tác giả cảm thấy lạ lẫm, không màng danh lợi vinh hoa…

+ mỉa mai, châm biếm nhẹ nhàng về sự dốt nát, bất lực của những người nuôi dưỡng và chăm sóc thế tử, tác giả băn khoăn, do dự rồi quyết định dứt khoát chưa bệnh cho thế tử tận tâm tận sức.

2,5

-  Bức tranh đó thể hiện tài năng nghệ thuật độc đáo của tác giả trong cách khắc họa

+ về cánh sử dụng ngôn ngữ;  từ ngữ, hình ảnh, thể loại, trích thơ, kiến thức y học…

+ về điểm nhìn trần thuật,  cách thể hiện tình cảm, thái độ, cách đánh giá

1,0

- Khẳng định lại đặc điểm của bức tranh hiện thực trong việc thể hiện giá trị tác phẩm và tài năng, nhân cách tác giả

0,5